ISO 14044 VÀ NHỮNG YÊU CẦU MỚI NHẤT HIỆN NAY

Biến đổi khí hậu và nỗ lực hướng tới sự bền vững hơn đang khiến các công ty đứng dậy và bắt đầu thực hiện những nỗ lực nghiêm túc để thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh của họ, vì việc thực hiện các chiến thuật giảm phát thải và các giá trị bền vững cũng có thể có tác động tích cực đến thành công của doanh nghiệp – và một trong nhiều điều đã thúc đẩy điều này nỗ lực mới để trở nên xanh là các tiêu chuẩn toàn cầu như ISO 14044.

Chứng nhận ISO giúp chứng minh nỗ lực của công ty hướng tới sự bền vững. Có vô số loại chứng nhận ISO khác nhau được cung cấp trong chuỗi ISO, chẳng hạn như ISO 5001, ISO 9001,ISO 14067, ISO 14025, và ISO 14001– tìm cách cải tổ hoạt động quản lý kinh doanh, tiêu chuẩn môi trường, hiệu quả năng lượng, thu hút nhà đầu tư và quan trọng nhất – giúp chống lại biến đổi khí hậu.

ISO 14044 là gì, điều gì làm cho nó trở nên độc đáo và có giá trị trong số các chứng nhận khác trong bộ ISO và tại sao nó lại quan trọng hoặc đáng để đạt được?

 

ISO 14044 là gì?

ISO 14044 là một tiêu chuẩn quốc tế được phát triển bởi ISO hoặc Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, cung cấp một hướng dẫn thực hiện đánh giá vòng đời, hay còn gọi là đánh giá về tác động của một sản phẩm hoặc dịch vụ đến môi trường trong suốt vòng đời của nó – từ thời điểm nguyên liệu thô được khai thác để sản xuất sản phẩm, cho đến khi sản phẩm bị vứt đi. 

👉 ISO 14044 có tên đầy đủ là “Quản lý môi trường – Đánh giá vòng đời sản phẩm – Yêu cầu và hướng dẫn”

Cuối cùng, chứng nhận ISO 14044 có thể giúp các công ty có nguồn lực tốt hơn để hiểu đầy đủ về tác động môi trường của các sản phẩm và dịch vụ của họ - đồng thời có thể giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn để giúp họ giảm tác động môi trường, lượng khí thải và cải thiện mức độ tổng thể của mình tính bền vững được thực hiện trong toàn công ty. 

Mục tiêu chính của ISO 14044 là hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức trong việc xác định lĩnh vực nào trong mô hình kinh doanh hoặc chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm về lượng khí thải carbon quá mức nhất và tìm ra kế hoạch giảm chúng cho phù hợp. Thật khó để lập kế hoạch giảm lượng khí thải của công ty nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, nhưng với chứng nhận ISO 14044, các công ty có thể hiểu biết và nhận thức rõ hơn về lượng khí thải carbon của mình và bắt đầu thực hiện các bước phù hợp để giảm tác động đến môi trường. . 

ISO 14044 thực hiện được điều này bằng cách cung cấp hướng dẫn về cách tiến hành đánh giá vòng đời một cách thích hợp, còn được gọi tắt là LCA. Ví dụ về điều này bao gồm việc đặt ra mục tiêu chính cần có khi hoàn thành LCA, cách thực hiện phân tích hàng tồn kho và cách hiểu kết quả của LCA. Tất cả các bước này, được cung cấp cùng với ISO 14044, có thể giúp các công ty cải thiện quản lý môi trường, nâng cao tính minh bạch tốt hơn với các bên liên quan và khách hàng của họ, đồng thời thực hiện tính bền vững tổng thể cao hơn. 

Đánh giá vòng đời hoạt động như thế nào và tại sao nó quan trọng?

Vòng đời của một sản phẩm giúp xác định lượng khí thải carbon do sản phẩm tạo ra từ đầu đến cuối vòng đời của sản phẩm– có nghĩa là vòng đời của sản phẩm chiếm toàn bộ thời gian của sản phẩm, từ nguyên liệu thô có nguồn gốc để sản xuất sản phẩm cho đến khi phân phối và phân phối. Có bốn giai đoạn chính trong vòng đời của một sản phẩm:

1. Giới thiệu

2. Tăng trưởng

3. Kỳ hạn

4. Từ chối

 

Việc tìm cách đo lường vòng đời của sản phẩm là rất quan trọng vì nó có thể giúp phát hiện nơi sản sinh ra lượng khí thải carbon quá mức – và cuối cùng giúp các công ty phát triển một kế hoạch cá nhân hóa và hiệu quả hơn để giảm tác động đến môi trường. 

👉 Hãy nghĩ về vòng đời của một sản phẩm giống như việc cố gắng ghi nhớ lời bài hát – việc cố gắng ghi nhớ những từ bạn đã thuộc lòng là vô nghĩa. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn tập trung vào lời bài hát mà bạn khó nhớ, vì tập trung vào những từ bạn không biết có thể giúp bạn ghi nhớ toàn bộ bài hát nhanh hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với việc theo dõi và đo lường vòng đời của sản phẩm, vì nó có thể tiết lộ những gì chưa được tập trung đủ và cho phép cải tiến ở những lĩnh vực gây ra tác động môi trường lớn nhất.

Việc xác định vòng đời của sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tốc độ phát thải hiện tại của họ mà còn giúp khách hàng có thể quyết định xem sản phẩm đó có phải là sản phẩm mà họ có thể hỗ trợ hay không do tác động tiêu cực tiềm tàng của nó đối với môi trường. Cuối cùng, mục tiêu của đánh giá vòng đời là sắp xếp đầu vào và đầu ra được tạo ra trong suốt vòng đời của sản phẩm, làm rõ tác động môi trường của sản phẩm và cho phép nhận thức mới về cách thay đổi cách sản xuất sản phẩm. , được quảng cáo và phân phối nhằm giảm lượng khí thải và cải thiện tính thân thiện với môi trường. 

Đánh giá vòng đời không chỉ giúp các công ty có được sự tin tưởng của khách hàng hiện tại và tương lai mà còn có thể giúp cả khách hàng và bản thân doanh nghiệp so sánh song song xem vòng đời sản phẩm của họ tác động đến môi trường như thế nào. đối thủ cạnh tranh.

SO 14044 khác với các chứng nhận khác trong bộ ISO như thế nào?

Có rất nhiều chứng chỉ trong bộ ISO, chẳng hạn như ISO 14067, ISO 5001, ISO 9001, ISO 14001 và ISO 20400– và có thể khó nhớ được sự khác biệt giữa tất cả các chứng chỉ ISO. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa ISO 14044 và các chứng nhận khác trong bộ ISO là ISO 14044 liên quan đến quản lý môi trường trong quá trình đánh giá vòng đời của sản phẩm – còn được gọi là LCA. Điều này làm cho ISO 14044 trở thành phản đề của ISO 9001, và làm cho nó liên quan chặt chẽ nhất với ISO 14025 hoặc ISO 14067– vì ISO 14044 nhấn mạnh tầm quan trọng của các tác động môi trường đối với hệ thống cũng như đối với các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp và phân phối.

👉 Theo một cách nào đó, ISO 14044 là sự kết hợp của ISO 14001, ISO 14067 và ISO 14025, vì chúng chuyên quản lý hệ thống môi trường và vòng đời của sản phẩm tương ứng. 

Cuối cùng, ISO 14044 có sự khác biệt và có giá trị so với các chứng nhận ISO khác vì nó chuyên về quản lý môi trường và đánh giá vòng đời – cả hai đều có thể giúp các công ty phân tích các nguồn phát thải một cách có phương pháp và sau đó giảm lượng khí thải carbon.

 

 

Lợi ích của ISO 14044 là gì?

Có một số lợi ích khi triển khai ISO 14044 vào doanh nghiệp của bạn. 

Dưới đây là một vài lý do tại sao:

  1. Hiệu suất môi trường: ISO 14044 giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tác động môi trường của mình thông qua đánh giá vòng đời và cách họ có thể hướng tới giảm tác động môi trường của sản phẩm, dịch vụ hoặc hệ thống của mình trong tương lai. Nói cách khác, ISO 14044 có thể giúp phát hiện những khác biệt mà lẽ ra không được chú ý và hỗ trợ đưa ra quyết định hiệu quả hơn. 

  2. Lợi thế cạnh tranh mới được tìm thấy: ISO 14044 có thể giúp các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách thu hút các nhà đầu tư, khách hàng trong tương lai và các bên liên quan hiện tại bằng sự cống hiến mới của họ cho sự bền vững.

  3. Tuân thủ các quy định mới một cách dễ dàng: Tiến hành đánh giá vòng đời với sự trợ giúp của ISO 14044 có thể giúp các công ty dẫn đầu cuộc chơi và tuân thủ các quy định mới về môi trường sắp ban hành dễ dàng hơn. 

  4. Cải thiện quản lý chuỗi cung ứng: Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc có một chuỗi cung ứng bền vững,và ISO 14044 có thể giúp giải quyết vấn đề đó – vì việc tiến hành đánh giá vòng đời có thể giúp phát hiện xem nơi nào trong chuỗi cung ứng phát thải nhiều nhất hoặc tác động môi trường lớn nhất đến từ đâu.

Cuối cùng, ISO 14044 có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và đưa ra các quyết định hiệu quả hơn nhằm cải thiện quan điểm về môi trường của công ty và tính bền vững tổng thể.

 

Làm cách nào công ty của bạn có thể triển khai việc sử dụng tiêu chuẩn ISO 14044?

Việc triển khai ISO 14044 vào hoạt động kinh doanh của công ty bạn có thể giúp tối đa hóa hiệu quả của việc tiến hành đánh giá vòng đời. Để các công ty áp dụng thành công các tiêu chuẩn ISO 14044 vào công ty của mình, cần thực hiện các quy trình và hành động sau:

  1. Tìm hiểu về ISO 14044: Bước đầu tiên để triển khai thành công ISO 14044 vào hoạt động của công ty bạn là lấy bản sao tiêu chuẩn ISO14044 và bắt đầu nghiên cứu các nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn chính để tiến hành LCA.

  2. Đặt mục tiêu rõ ràng: Mặc dù đánh giá vòng đời là có lợi nhưng không thể tối đa hóa tác động tích cực của việc tiến hành đánh giá vòng đời. Công ty của bạn không đặt mục tiêu tạo ra các mục tiêu rõ ràng cho những gì họ hy vọng đạt được khi hoàn thành đánh giá vòng đời. Để thực hiện bước triển khai ISO 14044 này vào mô hình kinh doanh của công ty bạn, điều quan trọng là phải xác định sản phẩm, dịch vụ và hệ thống nào sẽ được đánh giá – và giai đoạn nào trong vòng đời sẽ được đưa vào LCA.

  3. Xử lý các con số: Việc tiến hành đánh giá vòng đời sẽ đi kèm với rất nhiều dữ liệu số và liệu công ty của bạn có thể diễn giải tất cả dữ liệu số đó hay không là điều không liên quan – điều quan trọng là phải lưu giữ tất cả dữ liệu đó. và thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để bạn có thể cung cấp dữ liệu này cho bên thứ ba,chẳng hạn như các công ty tính toán carbon như Greenly, điều này có thể giúp bạn giảm lượng khí thải và tác động tổng thể đến môi trường sau này.

  4. Tiến hành LCA: Điều này có thể không cần phải nói, nhưng được coi là một trong những mục tiêu chính của ISO 14044 là cung cấp tài liệu để tận dụng tối đa quá trình đánh giá vòng đời – để triển khai ISO 14044 vào công ty của bạn, tiến hành đánh giá vòng đời tốt và phân tích kỹ lưỡng sau đó để thực hiện các cải tiến là điều quan trọng để phù hợp với các tiêu chuẩn được trình bày trong ISO 14044. 

  5. Chia sẻ kết quả của bạn: Mọi người đều biết điều đó một trong những chìa khóa quan trọng nhất để phát triển tính bền vững cao hơn là phải minh bạch hơn, do đó, để tận dụng tối đa đánh giá vòng đời mà công ty bạn đã thực hiện với sự trợ giúp của ISO 14044 – việc chuẩn bị báo cáo về những phát hiện chính theo LCA của bạn không chỉ có thể giúp tạo ra các kế hoạch tốt hơn cho tương lai nhằm giảm lượng khí thải và tác động môi trường của công ty bạn, nhưng cũng có thể hữu ích trong việc chứng minh lập trường hiện tại của bạn về môi trường với các bên liên quan và các nhà đầu tư tiềm năng. 

👉 Việc tuân thủ ISO 14044 có thể được thể hiện bằng cách thực hiện đánh giá vòng đời và tìm cách tối đa hóa kết quả của LCA nói trên bằng cách thể hiện tính minh bạch và chia sẻ các báo cáo được phân tích của LCA với các bên liên quan hoặc bằng cách tìm cách cải thiện tính bền vững tổng thể của sản phẩm hoặc dịch vụ đã được nghiên cứu thông qua sự trợ giúp của đánh giá vòng đời.  

Khi nói đến chứng nhận ISO, tốt hơn hết là bạn nên tuân thủ nhiều hơn một để công ty của bạn thu được nhiều lợi ích nhất cả về mặt kinh tế và môi trường – và ISO 14044 là một tiêu chuẩn khác cần được bổ sung vào radar của công ty bạn để tuân theo.

LIÊN HỆ #ISC_VIỆT_NAM ĐỂ ĐƯỢC GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ !

Ms. Vân Phạm

#Hotline: 0933 09 6426

#Email: van.pham@iscvietnam.net

Ms Lan Anh

#Hotline: 0824 647 279

#Email: anh.nguyen@iscvietnam.net

#Website: https://iscvietnam.net

#Zalo: https://zalo.me/3014216325814962649

#Likedln:https://www.linkedin.com/in/isc-vi%E1%BB%87t-nam-36a2352a2/

Văn Phòng ISC Việt Nam

➤ Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

➤ Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

➤ Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

 

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Vân

skype

Điện thoại:0933096426

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image