Giải pháp nào cho thế giới và các đại dương của chúng ta khi đang bị tràn ngập bởi nhựa?

Ô nhiễm nhựa là một thách thức môi trường quan trọng hiện nay, kêu gọi một thỏa thuận toàn cầu mới và các giải pháp bền vững. Các tiêu chuẩn cho nhựa được hưởng một tình trạng đặc quyền trong việc thực hiện điều này.

Vào ngày 2 tháng 3, tại Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc ở Nairobi, Kenya, đại diện cấp cao từ 175 quốc gia đã ủng hộ một nghị quyết đột phá để ngăn chặn ô nhiễm nhựa. Điều này sẽ dẫn đến một thỏa thuận quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý vào cuối năm 2024, nhằm mục đích làm cho tất cả các loại nhựa bền vững.

A picture containing outdoor

Description automatically generated

Nhựa, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, thường trở thành tiêu đề quốc tế. Và với lý do chính đáng. Theo Liên Hợp Quốc, thế giới và các đại dương của nó đang bị tràn ngập bởi nhựa. Quỹ Ellen MacArthur báo cáo rằng vào năm 2050 sẽ có nhiều nhựa trong đại dương hơn cá

Mặc dù các dòng nhựa đại dương được chú ý nhiều nhất, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) chỉ ra rằng nhựa trong đất đe dọa sức khỏe con người và an ninh lương thực. Tháng 12 năm ngoái, FAO đã công bố một báo cáo nổi bật, Đánh giá nhựa nông nghiệp và tính bền vững của chúng: một lời kêu gọi hành động, trong đó mô tả chi tiết cách vô số nhựa nông nghiệp, đặc biệt là vi nhựa, tìm đường vào chuỗi thực phẩm. 

SỐ LƯỢNG NHỰA 

Vậy vấn đề lớn đến mức nào? Nhựa đã xuất hiện từ khoảng năm 1950 và, năm đó, sản xuất của nó dẫn đến khoảng hai triệu tấn (MT) ô nhiễm nhựa. Đến năm 2020, sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong sản xuất nhựa đã tăng con số đó lên khoảng 400 tấn. Với tốc độ này, sản lượng nhựa dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040 và tăng 2,5 lần vào năm 2050. Trừ khi chúng ta thay đổi cách chúng ta sản xuất và quản lý nhựa, vấn đề ô nhiễm nhựa sẽ tiếp tục phát triển.

Về lý thuyết, nhựa nên được tái chế dễ dàng hoặc ít nhất là tái sử dụng. Tuy nhiên, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ít hơn 20% tất cả các loại nhựa được tái chế, để lại hơn 80% nhựa nói chung trong môi trường. Đổi lại, OECD đã mô tả thị trường nhựa toàn cầu là rối loạn chức năng vì núi chất thải nhựa ngày càng tăng và tỷ lệ thu hồi, tái sử dụng và tái chế rất thấp. 

Vòng đời của nhựa cũng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Theo báo cáo năm 2021 của Liên Hợp Quốc Từ ô nhiễm đến giải pháp: một đánh giá toàn cầu về rác thải biển và ô nhiễm nhựa, nhựa đã góp phần vào khoảng 4% sự nóng lên toàn cầu vào năm 2015. Con số này dự kiến sẽ đạt 15% vào năm 2050, đe dọa mục tiêu của chúng tôi để đạt được các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. 

Thế giới và các đại dương của chúng ta đang bị tràn ngập bởi nhựa.

Five African women walk across the barren landscape carrying water tanks on their backs.

Thai women picking rice in flooded paddy field.

Khi được xem xét trong bối cảnh Báo cáo đánh giá thứ sáu gần đây  từ Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), và dự đoán thảm khốc của IPCC về tác động của biến đổi khí hậu nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, sự tăng trưởng không hạn chế trong nhựa sử dụng một lần là một mối đe dọa lớn, nhưng cũng là một cơ hội rất lớn, nếu chúng ta giải quyết nó thông qua thiết kế, tái sử dụng và tái chế nhựa tốt hơn.  

HƯỚNG TỚI MỘT NỀN KINH TẾ TUẦN HOÀN

Thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý của Liên Hợp Quốc  để chống lại các tác động và rủi ro môi trường cực đoan từ nhựa đã diễn ra hai tuần trước Ngày Tái chế Toàn cầu và nhằm mục đích chống lại nhiều rủi ro của nhựa. Liên Hợp Quốc khẳng định rằng họ sẽ giải quyết toàn bộ vòng đời của nhựa, yêu cầu nhựa được thiết kế để tái sử dụng và tái chế, báo hiệu sự chấm dứt nhựa sử dụng một lần. Nói một cách đơn giản, thỏa thuận của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích chuyển đổi vòng đời của nhựa từ mô hình tuyến tính sang mô hình tròn.  

Các tiêu chuẩn là rất quan trọng trong việc chấm dứt nền kinh tế vứt bỏ của thế giới. “Các tiêu chuẩn ISO là những yếu tố kích hoạt và thậm chí có thể là động lực cho các thị trường mới trong nền kinh tế tuần hoàn sắp tới”, Tiến sĩ Achim Ilzhöfer, Giám đốc Kinh tế Tuần hoàn Toàn cầu của Covestro AG và Chủ tịch nhóm các nhà phát triển tiêu chuẩn trong ISO chịu trách nhiệm về các khía cạnh môi trường của nhựa cho biết.  

Nhựa rất nhiều và đa dạng, và các phương pháp sản xuất phức tạp như các thị trường mà họ phục vụ. Đây là nơi tiêu chuẩn hóa có thể đóng một vai trò quan trọng, xác định các đặc điểm cho nhựa và chuỗi cung ứng của chúng để làm cho chúng bền vững. “Các tiêu chuẩn ISO có thể chỉ định ở cấp độ quốc tế làm thế nào thông tin giữa các đối tác chuỗi giá trị có thể được trao đổi tốt hơn, đồng thời bảo vệ sở hữu trí tuệ và cách sử dụng vật liệu có thể được chuyển từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn”, ông nói thêm.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các công nghệ thu hồi và tái chế vật liệu. Các tiêu chuẩn ISO và báo cáo kỹ thuật là tối ưu để thúc đẩy sự phát triển của các luồng tái chế vật liệu cụ thể và các công nghệ tốt nhất hiện có trên cơ sở toàn cầu. “Vai trò của tiêu chuẩn hóa ISO là xúc tác cho thị trường và kết nối các mục đích lỏng lẻo để làm cho các nền kinh tế trên toàn cầu hiệu quả và bền vững hơn”, Ilzhöfer giải thích.

Là một người quản lý chịu trách nhiệm về nền kinh tế tuần hoàn cho một nhà sản xuất polyme, Ilzhöfer đánh giá cao những lợi ích của tiêu chuẩn hóa. “Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp khoa học của mình, tôi đã có thể thấy các tiêu chuẩn làm cho cuộc sống dễ dàng hơn giữa các nhà cung cấp, chính chúng tôi và khách hàng của chúng tôi. Hoàn toàn từ góc độ người tiêu dùng, họ cung cấp cơ hội để so sánh, một cách tiêu chuẩn và đáng tin cậy, sản phẩm nào bền vững hơn”, ông khẳng định.

Vòng đời của nhựa cũng ảnh hưởng đến sự nóng lên toàn cầu.

A picture containing outdoor, sky, ground, beach

Description automatically generated

Multi-colored plastic flakes at a recycling center. Photographer: SeongJoon Cho/Bloomberg

Là một học viên trong lĩnh vực nhựa và là nhà phát triển tiêu chuẩn quốc tế, Ilzhöfer có động lực để tìm giải pháp và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa sản xuất và tiêu thụ nhựa bền vững. “Các tiêu chuẩn ISO có thể cung cấp các giải pháp cho những thách thức quan trọng, chẳng hạn như xử lý chất thải nhựa không đúng cách và các tác động môi trường do hậu quả của nó, ví dụ như trong lĩnh vực vi nhựa”, ông nói thêm.

Giải pháp trong tiêu chuẩn

Ví dụ, các lời kêu gọi về một nền kinh tế nhựa tuần hoàn hơn bao gồm các đề xuất cải thiện các tiêu chuẩn về các vấn đề từ khả năng tái chế và hàm lượng nhựa tái chế đến khả năng phân hủy sinh học và tái sử dụng. Ilzhöfer có thể chỉ ra nhiều tiêu chuẩn ISO đã thúc đẩy tính bền vững trong nhựa. “ISO 15270:2008Nhựa – Hướng dẫn thu hồi và tái chế chất thải nhựa là một ví dụ. Tiêu chuẩn này đặt ra khuôn khổ cho việc phát triển các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật hơn nữa về thu hồi chất thải nhựa, bao gồm tái chế – một cách để đóng vòng lặp, ông giải thích. 

Ilzhöfer và các đồng nghiệp của ông trong các nhóm làm việc ISO cũng nhằm mục đích phát triển các tiêu chuẩn hơn nữa để xúc tác phát triển và sử dụng nhựa bền vững. Để tăng tỷ lệ tái chế, chúng ta cần cải thiện việc thu gom và tách nhựa, và do đó xác định nhựa trong các sản phẩm đến thị trường chất thải, “Ilzhöfer mô tả.

Các tiêu chuẩn là rất quan trọng trong việc chấm dứt nền kinh tế vứt bỏ của thế giới.

Các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thiết kế tái chế, giải pháp theo dõi và theo dõi và quản lý chất thải là cơ sở cho giai đoạn tái chế sinh thái và kinh tế khả thi. Ngoài ra, Ilzhöfer cũng chắc chắn rằng việc tiêu chuẩn hóa nguyên liệu dựa trên chất thải cho các công nghệ tái chế khác nhau sẽ ngay lập tức hỗ trợ sự phát triển thị trường toàn cầu để tăng tỷ lệ tái chế.

“Kể từ tiêu chuẩn phục hồi và tái chế đầu tiên vào năm 2008, các quy trình tái chế hóa chất mới, hiệu quả hơn đã được phát triển. Từ đây trở đi, tiêu chuẩn hóa hơn nữa sẽ hỗ trợ việc thực hiện toàn cầu các cơ sở tái chế để tăng tỷ lệ tái chế nhựa”, ông kết luận.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn tái chế toàn cầu: 

Ms. Van Pham

Sales and Marketing Manager

Quản lý Kinh Doanh và Marketing

Hotline: 0933 09 6426 – 0931796188

Email: van.pham@iscvietnam.net 

ISC Vietnam

Phone: 028 2226 8288

Add: No.31, Alley 487, Kim Nguu Street, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam

Hanoi Office: Room 1407, Building 15T2, No.18, Tam Trinh Street, Hanoi, Vietnam

Da Nang Office: Sunrise Building – No 25, 2/9 Street, Hai Chau District, Da Nang City, Vietnam

HCM Office: 8E (8/29) Hoang Hoa Tham Street, Ward 7, Binh Thanh District, HCMC.Website: http://iscvietnam.net/ – http://cpg.global/

 


rác thải nhựa la gì,
Nhận thức về rác thải nhựa,
rác thải nhựa,
rác thải la gì,
lượng rác thải mỗi ngày trên thế giới,
Chính sách giảm rác thải nhựa,
Rác thải nhựa dùng 1 lần,

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Vân

skype

Điện thoại:0933096426

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image