TƯ VẤN SBTI: THÚC ĐẨY HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP

SBTI: THÚC ĐẨY HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP

SBTI- GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO CAM KẾT NET-ZERO CỦA DOANH NGHIỆP

Các công ty lựa chọn SBTi vì SBTi cung cấp khung chuẩn vững chắc để thiết lập và xác minh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với Thỏa thuận Paris và giúp các công ty chứng minh vai trò tiên phong trong giải quyết biến đổi khí hậu. SBTi hỗ trợ các công ty bằng cách cung cấp lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, thiết lập các mục tiêu, theo dõi tiến trình thực hiện và kết nối với mạng lưới các chuyên gia toàn cầu. Nhìn chung, SBTi là khung chuẩn đáng tin cậy giúp các công ty thực hiện cam kết phát triển bền vững và góp phần vào tương lai tốt đẹp hơn.


SBTI LÀ GÌ? 

1. Khái niệm 

SBTi (Science Based Target initiative), một sáng kiến do Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc (UN Global Compact), Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Carbon Disclosure Project (CDP) đồng sáng lập. SBTi cung cấp các mục tiêu giảm phát thải dựa trên khoa học cho các doanh nghiệp và tổ chức. Việc thiết lập mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học đã trở thành một phần trong hoạt động báo cáo hàng năm của các công ty và cơ sở dữ liệu cho các nhà đầu tư tổ chức thông qua việc đưa vào bảng câu hỏi và tính điểm CDP.

Mục tiêu của SBTi là hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 - dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp và tổ chức cần giảm phát thải khí nhà kính của họ ít nhất 50% vào năm 2030 so với mức năm 2010 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050. SBTi cung cấp các mục tiêu giảm phát thải GHG cho các doanh nghiệp và tổ chức thuộc các lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

  • Các ngành công nghiệp: sản xuất, năng lượng, vận tải, xây dựng và nông nghiệp.

  • Các tổ chức phi lợi nhuận: các tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức xã hội.

Được tham vấn bởi chuyên gia và tổ chức chuyên môn hàng đầu, những mục tiêu do SBTi xây dựng (Science Based Targets) được hình thành trên cơ sở khoa học, tạo thành lộ trình cắt giảm khí thải rõ ràng. Các doanh nghiệp thực hành ESG thường tận dụng SBTi để khắc phục điểm số ở trụ cột E-environment của bộ tiêu chuẩn ESG vì gần như hướng dẫn của SBTi giải quyết được hết các vấn đề liên quan đến xử lý khí thải cho doanh nghiệp ESG ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

SBTi cung cấp các mục tiêu giảm phát thải cho các doanh nghiệp và tổ chức thuộc tất cả các ngành và quy mô. Các mục tiêu này được cá nhân hóa cho từng doanh nghiệp và tổ chức dựa trên các yếu tố như loại hình kinh doanh, quy mô và vị trí. Để đạt được các mục tiêu của SBTi, các doanh nghiệp và tổ chức cần thực hiện các bước cụ thể để giảm phát thải khí nhà kính của họ. Các bước này có thể bao gồm:

  • Đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo.

  • Tăng cường hiệu quả năng lượng.

  • Giảm thiểu chất thải.

  • Tăng cường sử dụng các nguyên liệu tái chế.

SBTi là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp và tổ chức giảm phát thải khí nhà kính và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

2. Thực trạng áp dụng SBTi 

Với xu hướng ESG nở rộ, doanh nghiệp ở nhiều châu lục thực hiện các mục tiêu của SBTi nhằm tối ưu điểm số ESG. Năm 2022, tổ chức SBTi ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội số lượng các doanh nghiệp ESG đăng ký mới, một số số liệu nổi bật như sau:

  • 1.097 doanh nghiệp mới triển khai các mục tiêu của tổ chức SBTi, nhiều hơn tổng số lượng doanh nghiệp của cả 7 năm trước cộng lại. Trong đó, 130 doanh nghiệp đã đạt netzero ở cuối năm 2022, nhiều hơn mục tiêu ban đầu 12%. 

  • So với năm 2021, năm 2022 có nhiều hơn 27% tổng số lượng công ty hoàn thành scope 1 và 2 emission (phạm vi phát thải nhà kính theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ESG).

  • Những doanh nghiệp đăng ký SBTi đặt mục tiêu đại diện cho 34% nền kinh tế toàn cầu vào cuối năm 2022. 

  • Ở châu Á, Nhật Bản bứt phá với số lượng đăng ký SBTi nhiều nhất và nhiều doanh nghiệp từ quốc gia khác trong khu vực cũng hưởng ứng SBTi sôi nổi, trong đó có cả Việt Nam. 

Nền kinh tế dần chuyển dịch sang định hướng phát triển mạnh mẽ dẫn đến các doanh nghiệp nỗ lực triển khai ESG, nhằm đáp ứng thị hiếu mới. SBTi giống như “kim bài” minh chứng cho các hoạt động giảm thiểu khí thải, cải thiện điểm số ESG của doanh nghiệp. Vì vậy, “ức nóng của SBTi ngày càng tăng lên ở khắp các châu lục. 

LÀM THẾ NÀO CÁC CÔNG TY CÓ THỂ ĐẶT MỤC TIÊU DỰA TRÊN CƠ SỞ KHOA HỌC?

Khu vực tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Việc lồng ghép các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học vào quản lý bền vững là điều cần thiết.

1. Đặt mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học là một quá trình gồm năm bước: 

  • Cam kết: Công ty gửi thư cam kết thể hiện ý định đặt mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học.

  • Phát triển: Xác lập mục tiêu giảm phát thải phù hợp với tiêu chí của SBTi.

  • Gửi đơn: Gửi mục tiêu của công ty cho SBTi để SBTi xác nhận chính thức.

  • Truyền thông: Thông báo mục tiêu của công ty và thông báo cho các bên liên quan.

  • Công bố: Báo cáo lượng khí thải toàn công ty và theo dõi tiến độ mục tiêu hàng năm.

2. Lợi ích của SBTi đối với doanh nghiệp thực hành ESG

Trong 1 khảo sát mới đây, ban điều hành, giám đốc của nhiều doanh nghiệp ESG đã đồng loạt phản hồi SBTi mang lại cho họ 6 lợi ích đặc biệt quan trọng. Cụ thể như sau: 

a) Gia tăng danh tiếng thương hiệu 

Người tiêu dùng ngày càng thông thái và ý thức được những tác động tiêu cực đến môi trường thông qua hành vi mua sắm của mình. Vậy nên, những doanh nghiệp chứng thực được tính bền vững dần được ưa chuộng hơn. Thậm chí, thị trường đã chấp nhận và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm/dịch vụ “xanh”. 

b) Củng cố niềm tin cho nhà đầu tư  

Không chỉ người tiêu dùng mới, nhà đầu tư cũng rất quan tâm và xem điểm số ESG như thước đo uy tín cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để ra quyết định đầu tư. 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng nhà đầu tư của họ tự tin hơn khi họ theo đuổi mục tiêu SBTi. 

c) Ứng biến trước những điều chỉnh của luật định 

Sau thỏa thuận chung Paris (1 thỏa thuận trong khuôn khổ của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu chi phối các biện pháp giảm carbon dioxide từ năm 2020), chính phủ các nước nhanh chóng điều chỉnh luật định để cùng hướng tới định hướng chung của quốc tế. Doanh nghiệp các nước vì thế mà cũng phải ứng biến theo những quy định mới này. SBTi hỗ trợ doanh nghiệp từng bước 1 trước những điều chỉnh này. Nhờ đây doanh nghiệp không mất thời gian loay hoay mà còn nâng cấp được hiệu suất hoạt động. 

d) Thúc đẩy đổi mới trong nội bộ doanh nghiệp 

Hơn ⅔ doanh nghiệp ESG (gần 63%) cho biết đặt mục tiêu theo SBTi thúc đẩy sự đổi mới trong công ty của họ. Trong khi đó, hơn 50% doanh nghiệp nói rằng họ kỳ vọng ít nhất 1 nửa sản phẩm/dịch vụ đạt netzero vào năm 2030. Cho nên những sáng kiến này đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp định hướng phát triển sản phẩm/dịch nhằm hoàn thành mục tiêu này. 

e) Tiết kiệm chi phí 

Việc thực hành ESG thường bị mặc định sẽ tốn nhiều chi phí. Thế nhưng, dựa trên kinh nghiệm của những chuyên gia đầu ngành, SBTi giữ cho cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp tinh gọn nhưng vẫn hiệu quả. Điểm nổi bật nhất là nguyên liệu sử dụng cũng được cắt giảm. Trong bối cảnh khủng hoảng nguồn nguyên liệu cộng với tình hình chính trị bất ổn, lợi ích này giúp doanh nghiệp không bị rơi vào thế bị động và luôn duy trì các hoạt động kinh doanh. 

f) Gia tăng lợi thế cạnh tranh 

55% doanh nghiệp cam kết thực hiện SBTi tự tin hơn với năng lực cạnh tranh của mình. Với vị thế tiên phong đặt mục tiêu chống biến đổi khiến hậu, doanh nghiệp không những được ưa chuộng bởi người tiêu dùng, nhà đầu tư mà còn được hậu thuẫn từ chính quyền. Nhiều lợi thế cùng lúc giúp tạo ra sức bật lớn cho doanh nghiệp.  

Một trong những nút thắt lớn nhất với doanh nghiệp theo đuổi ESG đó là thay đổi mọi mặt, từ những tác động trực tiếp trong quá trình sản xuất cho đến tác động gián tiếp như lựa chọn đối tác vận chuyển đều không được gây hại đến môi trường. Và hướng dẫn của SBTi chính là cẩm nang giải quyết những vấn đề đang bủa vây những doanh nghiệp mới bắt đầu đường đua ESG. 

Phát triển bền vững không còn là cuộc chơi của các quốc gia phát triển mà chính là đích đến của nền kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp biết tận dụng sự hỗ trợ từ những tổ chức chuyên môn hàng đầu như SBTi sẽ sớm làm chủ vị thế trên thương trường. Bằng chứng cho thấy những lợi ích to lớn từ SBTi đã được xác nhận bởi doanh nghiệp đi trước.

SBTI NET ZERO STANDARD: TIÊU CHUẨN NET ZERO CỦA SBTI

Tiêu chuẩn Net Zero của SBTi đã ra mắt vào tháng 10 năm 2021, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học để đạt net zero. Tiêu chuẩn SBTi Net Zero có bốn yêu cầu chính:

  • Tập trung vào việc giảm phát thải nhanh và sâu rộng. Hầu hết các công ty sẽ cần cắt giảm 90-95% lượng khí thải để đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu này.

  • Đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dựa trên cơ sở khoa học. Trên thực tế, điều này có nghĩa là cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng trong thời gian ngắn, cắt giảm 50% vào năm 2030 và hầu như không tạo ra khí thải (và vô hiệu hóa phần còn lại) vào năm 2050.

  • Không tuyên bố là netzero cho đến khi đạt được các mục tiêu dài hạn (giảm 90-95% carbon và bù đắp loại bỏ lượng khí thải còn lại).

  • Thực hiện các khoản đầu tư bổ sung cho biến đổi khí hậu. Ngoài hoạt động của chính họ, các công ty nên tìm cách tài trợ cho các dự án biến đổi khí hậu ở nơi khác (sau lần đầu tiên cắt giảm và bù đắp lượng khí thải của chính họ).

CÁC DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN SBTI

Tính đến tháng 1 năm 2023, đã có hơn 2.200 doanh nghiệp trên toàn thế giới áp dụng tiêu chuẩn SBTi. Một số doanh nghiệp nổi tiếng áp dụng tiêu chuẩn SBTi bao gồm:

  • Apple.

  • Amazon.

  • Coca-Cola.

  • Google.

  • Microsoft.

  • Nike.

  • Nestlé.

  • Unilever.

Tiêu chuẩn SBTi là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp giảm phát thải khí nhà kính và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn SBTi có thể nhận được nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường uy tín và hình ảnh thương hiệu, tiếp cận thị trường mới và giảm chi phí.

 

LIÊN HỆ #ISC_VIỆT_NAM ĐỂ ĐƯỢC GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ !

Ms. Vân Phạm

#Hotline: 0933 09 6426

#Email: van.pham@iscvietnam.net

Ms Lan Anh

#Hotline: 0824 647 279

#Email: anh.nguyen@iscvietnam.net

#Website: https://iscvietnam.net

#Zalo: https://zalo.me/3014216325814962649

#Likedln:https://www.linkedin.com/in/isc-vi%E1%BB%87t-nam-36a2352a2/

Văn Phòng ISC Việt Nam

➤ Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

➤ Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

➤ Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

 

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Vân

skype

Điện thoại:0933096426

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image