Tiêu chuẩn Better Cotton là gì?

Better Cotton Initiative (BCI), hay gọi tắt là Better Cotton, là chương trình phát triển bền vững bông lớn nhất trên thế giới. Chỉ trong hơn một thập kỷ, các bên liên quan trong ngành đã tham gia cùng Better Cotton - nông dân, ginners, spinners, nhà cung cấp, nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà bán lẻ, tổ chức xã hội dân sự, nhà tài trợ và chính phủ - để đào tạo cộng đồng nông nghiệp sản xuất bông theo cách cải thiện mọi thứ cho mọi người và mọi thứ liên quan đến mặt hàng chủ lực màu trắng mịn này. Hiện tại, thành viên của Better Cotton có hơn 2.100 thành viên.

Logo

Description automatically generated with medium confidence

Ai đã thành lập Better Cotton và khi nào?

Năm 2005, như một phần của sáng kiến "bàn tròn" do WWF triệu tập, một nhóm các tổ chức có tầm nhìn đã cùng nhau đảm bảo rằng nó có một tương lai bền vững. Hỗ trợ ban đầu đến từ các tổ chức như adidas, Gap Inc., H&M, ICCO Cooperation, IKEA, International Federation of Agricultural Producers (IFAP), International Finance Corporation (IFC), Organic Exchange, Oxfam, Pesticide Action Network (PAN) UK và WWF.

Tại sao Better Cotton tồn tại?

Bông là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên tái tạo quan trọng nhất thế giới. Bảo vệ sự phát triển và sản xuất của nó là điều cần thiết. Với sự hỗ trợ của các bên liên quan, Better Cotton có thể tập trung vào ai và những gì quan trọng trong một tương lai bền vững: nông dân, nông dân, cộng đồng của họ, giáo dục, kiến thức và hạnh phúc của họ. Làm việc với gần 70 đối tác cấp lĩnh vực khác nhau, Better Cotton tiếp tục tiếp cận ngày càng nhiều cộng đồng trồng bông trên thế giới - hay như Better Cotton gọi là 'Nông dân +' - để hỗ trợ họ thực hiện các thực tiễn bền vững hơn. Gần như tất cả trong số họ - nông dân và công nhân nông trại - làm việc trên các khu đất nhỏ có diện tích dưới 20 ha. Giúp họ tận hưởng lợi suất tốt hơn, điều kiện làm việc được cải thiện và an ninh tài chính lớn hơn đã được chuyển đổi. Hơn 2,4 triệu nông dân hiện có giấy phép bán bông của họ dưới dạng Better Cotton. Tổng cộng, các chương trình của Better Cotton đã tiếp cận gần 4 triệu người có cuộc sống làm việc được kết nối với sản xuất bông.

Text

Description automatically generated

Tiêu chuẩn Better Cotton là gì?

Cộng đồng trồng bông là lý do Better Cotton tồn tại - hỗ trợ họ là trọng tâm của công việc của Better Cotton. Trong khi bông là một nguồn tài nguyên tái tạo, sản xuất của nó dễ bị tổn thương bởi các hoạt động gây hại. Là người quản lý hệ thống tiêu chuẩn Better Cotton, trọng tâm của Better Cotton là cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển cho nông dân để áp dụng các thực hành sản xuất bền vững hơn về môi trường, xã hội và kinh tế. Một trong sáu thành phần của hệ thống tiêu chuẩn, Nguyên tắc và Tiêu chí hoặc Tiêu chuẩn Better Cotton, là một cách tiếp cận toàn diện để sản xuất bông bền vững hơn được thực hiện ở cấp độ thực địa. Nông dân được cấp phép Better Cotton sản xuất bông theo cách chăm sóc môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của phân bón và thuốc trừ sâu, và chăm sóc nước, sức khỏe đất và môi trường sống tự nhiên. Better Cotton Farmers cũng cam kết các nguyên tắc làm việc đàng hoàng - các điều kiện hỗ trợ sự an toàn và phúc lợi của người lao động. Tiêu chuẩn Better Cotton không áp dụng cho chuỗi cung ứng bông. Tuy nhiên, các thành viên Better Cotton có quyền truy cập vào việc tìm nguồn cung ứng Better Cotton từ các khu vực toàn cầu khác nhau. Tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn Better Cotton.

Hệ thống tiêu chuẩn Better Cotton có được công khai để sử dụng bởi các bên thứ ba không?

Có. Better Cotton hoan nghênh việc sử dụng, áp dụng hoặc thích ứng với hệ thống tiêu chuẩn của nó trong trường hợp nó có thể được sử dụng để thúc đẩy việc áp dụng các thực hành trồng bông bền vững hơn. Better Cotton tiến hành Quy trình đánh giá tiêu chuẩn công cộng ít nhất năm năm một lần, điều này cũng cho phép các bên thứ ba đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của nó.

Better Cotton được trồng bao nhiêu, và nó đến từ đâu?

Trong mùa bông 2019-2020, khoảng 2,7 triệu nông dân ở 23 quốc gia đã tham gia chương trình Better Cotton. Hơn 2,4 triệu nông dân đã nhận được giấy phép Better Cotton, sản xuất 6,2 triệu tấn Better Cotton - tăng 10% so với niên vụ 2018-19, tương đương với khoảng 23% sản lượng bông toàn cầu. Tìm hiểu thêm trong báo cáo thường niên của Better Cotton.

Mô hình lưu ký mà Better Cotton sử dụng chuỗi nào và nó hoạt động như thế nào?

Sau khi bông rời khỏi gin, Better Cotton sử dụng Mô hình chuỗi lưu ký cân bằng khối lượng, khuyến khích các tác nhân chuỗi cung ứng mua và sử dụng nhiều Better Cotton một cách hiệu quả về chi phí, vì nó không đòi hỏi sự phức tạp dẫn đến sự phân biệt vật lý tốn kém dọc theo chuỗi cung ứng. Cân bằng khối lượng là một hệ thống theo dõi khối lượng cho phép Better Cotton được thay thế hoặc trộn với bông thông thường bởi các thương nhân hoặc spinners dọc theo chuỗi cung ứng trong khi đảm bảo rằng số lượng Better Cotton được bán không bao giờ vượt quá số lượng Better Cotton đã mua. Bằng cách này, bằng cách cam kết tìm nguồn cung ứng Better Cotton, các thành viên thương hiệu có thể yên tâm rằng họ đang hỗ trợ sản xuất bông bền vững hơn bất kể bông đó kết thúc ở đâu. Tìm hiểu thêm về Mô hình chuỗi lưu ký cân bằng khối lượng của Better Cotton.

Làm thế nào để biết Better Cotton có đáng tin cậy không?

Better Cotton tuân thủ mã ISEAL. Hệ thống của Better Cotton đã được đánh giá độc lập dựa trên Các quy tắc thực hành tốt của ISEAL - một khuôn khổ được công nhận trên toàn cầu cho các hệ thống bền vững hiệu quả, đáng tin cậy. Thông tin thêm tại isealalliance.org.

Better Cotton được tài trợ như thế nào?

Ngày nay, phần lớn tài trợ cho các hoạt động cấp lĩnh vực đến từ các thành viên bán lẻ và thương hiệu. Tiến về phía trước, Better Cotton đang thu hút các nhà tài trợ và quỹ công cộng cũng như khuyến khích các đối tác cấp lĩnh vực hợp tác đầu tư vào các hoạt động cấp lĩnh vực và đổi mới để bao gồm các chủ thể khác để đảm bảo quyền sở hữu rộng rãi của sự tiến bộ và thành công đang được thực hiện.

Better Cotton có một mô hình kinh doanh độc đáo, với các thành viên trả phí thành viên và người dùng không phải là thành viên của Nền tảng Better Cotton trả phí dịch vụ để truy cập nền tảng. Phí thành viên và Nền tảng Better Cotton của Better Cotton tài trợ cho các hoạt động và chi phí hành chính của Better Cotton, cho phép Better Cotton cung cấp dịch vụ cho các thành viên của mình, duy trì quản trị mạnh mẽ, duy trì tính toàn vẹn của hệ thống tiêu chuẩn và khuyến khích các thương hiệu, nhà bán lẻ và những người chơi thị trường khác mua nhiều Better Cotton. Ngoài ra còn có một khoản phí cho các thương hiệu và nhà bán lẻ thay đổi tùy thuộc vào lượng Better Cotton họ tiêu thụ. Điều quan trọng, đó là khoản phí này - Better Cotton gọi nó là Phí dựa trên khối lượng, được đánh trên mỗi tấn bông - tạo ra phần lớn thu nhập của Better Cotton, và tất cả điều này trực tiếp hỗ trợ các hoạt động học tập và đảm bảo cho nông dân trên cánh đồng, cho phép tất cả nông dân tham gia đào tạo và xây dựng năng lực của chương trình của Better Cotton miễn phí. Đến nay, Better Cotton đã huy động được hơn 100 triệu euro để đào tạo hơn ba triệu nông dân và công nhân bông tại hơn 20 quốc gia. Tìm hiểu thêm về cách Better Cotton được tài trợ

Quỹ đổi mới và tăng trưởng Better Cotton (GIF) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Better Cotton GIF xác định và đầu tư chiến lược vào các chương trình và đổi mới cấp độ tốt hơn của Better Cotton. Đây là một phần của chương trình xây dựng năng lực  hai hướng của Better Cotton. Bên cạnh Hệ thống tiêu chuẩn Better Cotton, các khoản đầu tư cấp lĩnh vực được thực hiện thông qua GIF Better Cotton đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép Better Cotton tiếp cận nhiều nông dân hơn và đào tạo họ về thực hành canh tác bền vững.

Các nhà bán lẻ Better Cotton và các thành viên thương hiệu đóng góp cho Quỹ thông qua một khoản phí dựa trên khối lượng Better Cotton mà họ mua và khai báo (Phí dựa trên khối lượng hoặc VBF). Khoản phí này cho phép các thương hiệu hỗ trợ các chương trình cấp trường trực tiếp và hiệu quả. Ngoài ra, Better Cotton GIF mời các nhà tài trợ tổ chức toàn cầu và các cơ quan chính phủ phù hợp với các khoản phí do khu vực tư nhân đóng góp. Better Cotton GIF yêu cầu và khuyến khích các đối tác triển khai ngày càng đóng góp cho các dự án mà họ đang chạy. Tìm hiểu thêm về Quỹ Tăng trưởng và Đổi mới Tốt hơn.

Các thành viên của Better Cotton là ai?

Vào cuối năm 2020, Better Cotton đã có hơn 2.100 thành viên trải dài trong chuỗi cung ứng bông. Tìm thành viên trong danh sách cập nhật của Better Cotton.

Better Cotton có cạnh tranh với các tiêu chuẩn bông khác trên toàn cầu không?

Ít hơn 25% sản lượng bông toàn cầu được xác minh độc lập là được trồng bằng cách sử dụng các thực hành bền vững hơn. Better Cotton, Fairtrade, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn khác hoạt động theo cách bổ sung để đảm bảo rằng tất cả bông được sản xuất một cách bền vững hơn. Better Cotton đã công nhận bốn tiêu chuẩn khác tương đương với Tiêu chuẩn Better Cotton, loại bỏ sự trùng lặp và không hiệu quả trên thị trường: myBMP (Úc), ABR (Brazil), CmiA (nhiều quốc gia châu Phi) và ICPSS (Israel). Better Cotton hỗ trợ nông dân có khả năng lựa chọn hệ thống canh tác nào là tốt nhất cho họ. Better Cotton cũng tích cực hợp tác trong lĩnh vực bông để phát triển các phương pháp tiếp cận chung để đo lường và báo cáo tiến bộ bền vững một cách hài hòa. Better Cotton dẫn đầu Dự án Delta, được tài trợ bởi SECO thông qua Quỹ Đổi mới ISEAL, và Better Cotton đã làm việc với OCA, Fairtrade và Textile Exchange, với sự hỗ trợ của Forum for the Future tạo điều kiện cho Nhóm công tác Cotton 2040 về Liên kết số liệu tác động, để xác nhận các chỉ số bền vững chung và cam kết thực hiện chúng dần dần trong hệ thống của Better Cotton. Tìm hiểu thêm về dự án Delta.

Better Cotton có được sản xuất tại Uzbekistan không?

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) hiện đang cung cấp các dự án bông bền vững độc lập tại Uzbekistan.

Là một phần của các dự án này, IFC và GIZ đang hỗ trợ sáu Cụm dệt bông để làm việc hướng tới đáp ứng các điều kiện được quy định trong Các nguyên tắc và tiêu chí Better Cotton, được công khai cho bất cứ ai muốn tham khảo ý kiến hoặc áp dụng chúng. Better Cotton đang cung cấp tư vấn kỹ thuật cho GIZ và IFC như một phần của việc phân phối dự án của họ. Tuy nhiên, Sáng kiến Better Cotton đã không - cho đến ngày nay - thành lập Một Chương trình Better Cotton chính thức ở Uzbekistan, do đó, các Cụm được hỗ trợ không đủ điều kiện để trở thành nhà sản xuất được cấp phép của Better Cotton.

Công việc đang được thực hiện bởi IFC và GIZ đang góp phần vào những nỗ lực liên tục của Better Cotton theo Quy trình khởi nghiệp quốc gia mới để xác định xem môi trường thuận lợi ở Uzbekistan có thuận lợi cho Better Cotton để thiết lập một chương trình hay không. Những nỗ lực này bao gồm tham gia với một loạt các bên liên quan, cả trong Uzbekistan và quốc tế.

Quan điểm của Better Cotton về công việc tốt trong sản xuất bông là gì?

Nông dân trồng bông trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức công việc đàng hoàng, từ việc bảo vệ người lao động khỏi phơi nhiễm thuốc trừ sâu đến xác định và ngăn ngừa lao động trẻ em và cưỡng bức. Những thách thức việc làm tốt thường xuất phát từ mức lương thấp, bản chất không chính thức của quan hệ lao động trong nông nghiệp và việc thực thi pháp luật và quy định yếu kém. Đôi khi các giải pháp cũng đòi hỏi sự thay đổi tư duy, cho dù điều đó có nghĩa là khiến cộng đồng giải quyết và ngăn chặn lao động trẻ em hoặc làm việc để chuyển đổi các chuẩn mực giới tính lâu dài. Đó là lý do tại sao hiểu được nguyên nhân gốc rễ của thực tiễn lao động kém trong một khu vực là cần thiết để giải quyết hiệu quả các tình huống kéo dài sự bóc lột và lạm dụng. Đó là một thách thức to lớn cần hợp tác với các bên liên quan chính trong chuỗi cung ứng để thúc đẩy sự thay đổi tích cực, có hệ thống với nhau. Better Cotton không hoạt động ở những khu vực mà lao động cưỡng bức được chính phủ dàn dựng.

Tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của Better Cotton đối với công việc tốt.

Better Cotton có thúc đẩy bông biến đổi gen (GM) không?

Better Cotton mong muốn trở thành một sáng kiến chính thống và cải tiến mục tiêu trên một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến trồng bông trên quy mô lớn. Ngày nay, gần ba phần tư bông trên thế giới được trồng bằng hạt giống biến đổi gen. Sẽ rất khó để đạt được mục tiêu của Better Cotton là làm cho Better Cotton trở thành một mặt hàng bền vững chính thống nếu hàng triệu nông dân tự động bị loại khỏi đào tạo và hỗ trợ của Better Cotton. Vì vậy, Better Cotton đã áp dụng một vị trí là 'trung lập về công nghệ' đối với bông BIẾN ĐỔI GEN và sẽ không khuyến khích nông dân trồng nó, cũng không tìm cách hạn chế quyền truy cập của họ vào nó. Nếu nó có sẵn hợp pháp ở nước sử dụng và có một gói hỗ trợ tổng thể cho nông dân - bao gồm đào tạo và tiếp cận với một loạt các lựa chọn canh tác - Better Cotton cho phép sử dụng bông biến đổi gen.

Bạn cần thực hiện tiêu chuẩn này? Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi:

Ms. Van Pham

Sales and Marketing Manager

Hotline: 0933 09 6426

Email: van.pham@iscvietnam.net

ISC Vietnam

Phone: 028 2226 8288

Add: No.31, Alley 487, Kim Nguu Street, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Hanoi Office: Room 1407, Building 15T2, No.18, Tam Trinh Street, Hanoi, Vietnam

Da Nang Office: Sunrise Building - No 25, 2/9 Street, Hai Chau District, Da Nang City, Vietnam

HCM Office: 8E (8/29) Hoang Hoa Tham Street, Ward 7, Binh Thanh District, HCMC.

Website: https://iscvietnam.net/http://cpg.global/

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Vân

skype

Điện thoại:0933096426

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image