Tư vấn chứng nhận Fair Trade

Sơ lược về Chứng nhận Fair Trade / Fairtrade

Sơ lược nhanh, để tạo tiền đề cho phần còn lại của hành trình này, đây là danh sách đơn giản hóa các tiêu chuẩn và nguyên lý chính của Fairtrade International (FLO) và Fair Trade Hoa Kỳ .

  • Các sản phẩm được chứng nhận được định giá với mức phí bảo hiểm tích hợp. Nhà sản xuất sử dụng một phần trong khoản này để phân bổ lại vào việc phát triển, cải tiến hoặc duy trì sản xuất của họ.
  • Hàng hóa được mua bởi các nhà sản xuất được chứng nhận cũng phải được mua với mức giá cao hơn mức được gọi là giá “sàn” của Fair Trade, nhằm bảo vệ người nông dân trong trường hợp thị trường suy giảm hoặc khủng hoảng.
  • Các nhà sản xuất được chứng nhận phải tham gia vào các thực hành lành mạnh về môi trường như quản lý chất thải thích hợp, duy trì nguồn nước, sử dụng hạn chế và có trách nhiệm đối với các hóa chất nông nghiệp và bảo vệ độ phì nhiêu của đất .
  • GMO (cây trồng biến đổi gen) bị cấm
  • Các nhà sản xuất được chứng nhận không được sử dụng lao động trẻ em, hoặc áp bức lao động.
  • Cần phải chấp thuận và tuân thủ các cuộc đánh giá thường xuyên.

 

Đảm bảo một mức giá tối thiếu là cốt lõi của Fair Trade

Ý nghĩa của của “Fair Trade”

Trước khi Fair Trade trở thành một chứng nhận, đó là một phong trào; Trong suốt phần này, bạn sẽ thấy thuật ngữ này được viết bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm “fair trade”, với hai chữ thường, đó là cách chúng ta đề cập đến triết lý chung của thương mại bình đẳng. Cho đến những năm 1940 bạn cũng sẽ thấy “Fair Trade”, hai từ và được viết hoa, để cập đến tổ chức cấp chứng nhận có trụ sở tại Hoa Kỳ. Khi từ “Fairtrade” (viết hoa một từ) được viết, nó ngụ ý có sự tham gia của FLO (Fairtrade Labeling Organization International), tức Tổ chức Ghi nhãn Fairtrade Quốc tế, thường được gọi tắt là Fairtrade International.

Khó hiểu đúng không? Đúng vây, nhưng là lý do tại sao phần tiếp theo này tồn tại.

Có nhiều cách để mô tả hoặc định nghĩa Fair Trade / Fairtrade nghĩa là gì, nhưng cách phổ biến nhất mà bạn có thể sẽ nghe thấy là một dòng đơn giản hóa “nó có nghĩa là nhà sản xuất (nông dân) được trả nhiều tiền hơn cho công việc hoặc sản phẩm của họ; Và thường là phải trả một mức giá tích hợp sẵn để có được một số hình thức chứng nhận Fair Trade hoặc Fairtrade”.

Không chỉ tập trung vào công bằng thương mại – Fair Trade còn có các tiêu chí chú trọng bền vững sinh kế & môi trường

Điều này đúng: Hàng hóa có chứng nhận Fair Trade / Fairtrade đi kèm với giá ưu đãi – nhưng đó không phải là chức năng duy nhất của chứng chỉ này. Đây cũng là một nhãn dán mang hàm ý liên quan đến sử dụng lao động hợp lý (chẳng hạn như không sử dụng lao động trẻ em hoặc áp bức), các thực hành lành mạnh về môi trường – và mục đích quan trọng nhất về mặt lịch sử – mong muốn trao quyền nông dân sản xuất nhỏ bằng cách khuyến khích họ liên kết với nhau để tiếp cận thị trường và tạo đòn bẩy (chúng ta sẽ nói về điểm cuối này sau đây).

Từ khi nào và tại sao việc trả giá cao hơn được chú trọng?

Chính xác hơn là Chứng nhận Fair Trade ra đời như thế nào?

Trong những năm 1940, như một phản ứng với chu kỳ khai thác và lạm dụng nảy sinh từ chủ nghĩa tư bản toàn cầu hóa, nhiều tổ chức tôn giáo, từ thiện, hoặc phi chính phủ đã bắt đầu tìm cách phát triển chuỗi cung ứng công bằng hơn giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất -đặc biệt các nhà sản xuất trong Global South, hoặc các quốc gia từng bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt kinh tế bởi chủ nghĩa thực dân. Các mô hình kinh doanh như Ten Thousand Village đã phát triển từ sự thúc đẩy ban đầu này, họ đã bán các tác phẩm nghệ thuật, hàng thủ công, hàng dệt may,.. để kêu gọi các khoản đóng góp được sử dụng để tăng cường cho chuỗi cung ứng tại quốc gia của họ.

 

fair trade – không đơn thuần là một chứng nhận, nó là sự tranh đấu hàng thế kỷ đối với tính bất công của cà phê

Trong suốt những năm 1960 và đặc biệt là ở châu Âu, sự phản đối nạn bóc lột sức lao động thông qua thương mại quốc tế đã làm nảy sinh triết lý “Trade not Aid” (Thương mại không viện trợ) chứng kiến ​​sự xuất hiện của các sáng kiến ​​thương mại thay thế (fair trade) được thiết kế để bỏ qua sự phức tạp chuỗi cung ứng bằng cách kết nối người mua và người bán trực tiếp hơn thông qua mạng lưới kinh doanh, cửa hàng, danh mục và các phương tiện chuyên môn cao khác. Các tổ chức thương mại thay thế như Oxfam đã ra đời vào thời điểm này.

Vào cuối những năm 1980, nhu cầu của người tiêu dùng về độ tin cậy và khả năng truy xuất nguồn gốc đã dẫn đến việc chuyển đổi khái niệm thương mại công bằng thành một thứ gì đó được tiêu chuẩn hóa hơn, dễ nhận biết hơn và dễ dàng phân phối trên nhiều kênh (thay vì chuyên biệt).

Chứng nhận thương mại công bằng đầu tiên

Chứng nhận thương mại thay thế chính thức đầu tiên, được gọi là Max Havelaar, được thành lập ở Hà Lan vào năm 1988, dựa theo tên một cuốn tiểu thuyết Hà Lan từ thế kỷ 19 về sự khủng khiếp của ngành cà phê Indonesia dưới sự kiểm soát của thực dân Hà Lan. Đây là chứng nhận đầu tiên cho phép các sản phẩm được chứng nhận và được bán trong các cửa hàng chính thống, trái ngược với việc bị giới hạn trong các khu chợ chỉ dành cho thương mại công bằng.

fair trade – là một tư tưởng, một hướng vọng chân chính của những người yếu thế nhất trong ngành cà phê trước khi trở thành tên của một chứng nhận

Kể từ khi Châu Âu và Hoa Kỳ lấy cảm hứng từ Max Havelaar, vào những năm 1990 đã chứng kiến ​​một số sáng kiến ​​quốc tế mới nhằm củng cố và hợp pháp hóa triết lý thương mại công bằng. Tổ chức ghi nhãn công bằng quốc tế (Fairtrade Labeling Organizations International – FLO) ra đời vào năm 1997, nhằm thống nhất các tổ chức chứng nhận có cùng chí hướng trên khắp thế giới và cố gắng tiêu chuẩn hóa chúng theo đường lối của các chính sách và thủ tục của họ.

Fairtrade International (FLO) là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn lâu đời nhất và chi nhánh chứng nhận của nó (FLO-CERT) là cơ quan lâu đời nhất của loại hình này. Vào năm 2012, cơ quan thiết lập tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, Fair Trade USA, tách ra khỏi FLO để tạo và hỗ trợ bộ yêu cầu chứng nhận và điều kiện tiên quyết của riêng mình.

Khác biệt chính giữa hai tổ chức này là chứng nhận FLO là chỉ dành cho những nhóm sản xuất – tức hiệp hội hoặc hợp tác xã, trong khi Fair Trade USA (FTUSA) công nhận cho hợp tác xã cũng như cá nhân và nhà sản xuất quy mô lớn. Điểm cuối cùng này tương đối quan trọng và thể hiện rõ triết lý đằng sau phong trào thương mại công bằng: Nguyên lý quan trọng của Fairtrade International là sáng kiến khuyến khích nông dân sản xuất nhỏ tập hợp lại thành các hiệp hội và hợp tác xã với sự lãnh đạo dân chủ.

Khía cạnh này của phong trào nhằm cung cấp cho nông dân khả năng tiếp cận tốt hơn với thị trường cạnh tranh, tạo ra cơ hội cho nhà sản xuất chia sẻ và tập hợp các nguồn lực, đồng thời cung cấp tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc cao hơn. Cho đến ngày nay, FLO chỉ chứng nhận các nông hộ nhỏ có liên kết với các nhóm người trồng được vận hành một cách dân chủ, vì lợi ích của hành động tập thể và vận động chính luôn là lợi ích hàng đầu.

Để có được chứng nhận Fair Trade

Các nhà sản xuất quan tâm đến việc được chứng nhận sẽ cần phải nộp đơn và được đánh giá, có nghĩa là trước tiên cần phải tuân thủ các yêu cầu của FLO-CERT, FT-USA hoặc đơn vị giám sát khác. Quá trình này có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn. Chi phí chứng nhận cũng sẽ khác nhau tùy theo mức độ phức tạp của quy trình: Ví dụ: Các tổ chức có thể sẽ cần đầu tư vào hoạt động của họ ở cả cấp nhóm và cấp trang trại cá nhân để đạt được sự tuân thủ chứng nhận, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí. Chi phí kiểm toán cũng sẽ khác nhau dựa trên số lượng nhà sản xuất và lao động ký hợp đồng, v.v.

khác với Fair Trade USA ; FLO chỉ chứng nhận các hợp tác xã có đủ điều kiện

Người bán (tức mua cà phê được chứng nhận) và cả nhà rang xay cũng cần phải đăng ký với các cơ quan chứng nhận Fair Trade / Fairtrade để chứng minh sự tuân thủ của, đồng nghĩa việc các nhà rang xay muốn bán các mặt hàng được gắn nhãn Fair Trade / Fairtrade sẽ cần phải làm tương tự.

Quý khách cần liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn fair trade, vui lòng liên hệ:

Ms. Van Pham

Commercial Executive - HCMC and Vietnam's southern

Hotline: 0933 09 6426

Email: van.pham@iscvietnam.net 

ISC Vietnam

Phone: 028 2226 8288

Add: No.31, Alley 487, Kim Nguu Street, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam

Hanoi Office: Room 1407, Building 15T2, No.18, Tam Trinh Street, Hanoi, Vietnam

Da Nang Office: Sunrise Building - No 25, 2/9 Street, Hai Chau District, Da Nang City, Vietnam

HCM Office: 8E (8/29) Hoang Hoa Tham Street, Ward 7, Binh Thanh District, HCMC.

Website: http://iscvietnam.net/ - http://cpg.global/

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Ms. Vân

skype

Điện thoại:0933096426

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image